Như chúng ta đã biết Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hàng tỷ người dùng hàng ngày, do đó Facebook đang trở thành nơi để giúp các doanh nghiệp, công ty hay cá nhân để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm của mình tới những người tiêu dùng tạo khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, có không ít doanh nghiệp đã “nướng tiền” một cách vô ích. Vậy sai lầm nằm ở đâu? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những ảo tưởng của marketers về chạy quảng cáo trên Facebook.

Reach khủng – doanh số tăng?

Anh Minh Hoàng, Trưởng phòng marketing của một doanh nghiệp bán đồ điện máy cho hay:  “Những ngày đầu, chúng tôi lựa chọn Facebook vì thấy kênh công cụ này nhiều người dùng quá, quảng bá ít nhiều cũng tới được đối tượng mục tiêu. Nhưng sau một thời gian, lượng người theo dõi thì có nhưng doanh số bán hàng không tăng, chúng tôi bắt đầu suy nghĩ lại và lựa chọn kênh công cụ khác để giới thiệu sản phẩm của mình”.

Lượng truy cập Facebook đã chạm mốc một tỷ, nhưng không phải ngành hàng nào cũng có thể tiếp cận đối tượng khách hàng rộng lớn này. Với những ngành có đối tượng rộng như nhãn hàng thời trang, thực phẩm, đồ uống, giáo dục… Facebook giúp truyền tải khá hiệu quả vì gần gũi với nhu cầu đời sống thường ngày. Hoặc kể cả ngành hàng xa xỉ vẫn có thể sử dụng Facebook nếu nó được dùng với mục đích tạo nên giá trị cộng đồng, tăng độ trung thành của khách hàng, là nơi chia sẻ những cảm xúc của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sẽ là bất khả thi nếu doanh nghiệp chỉ chăm chăm vào việc thu lợi nhuận từ Facebook.

Nguyễn Hữu Anh, nhân viên truyền thông số Công ty Climax chia sẻ: “Facebook fanpage nên được xem là nơi để doanh nghiệp xây dựng cộng đồng, gắn kết người dùng và thương hiệu. Điều này không mang đến lợi ích hữu hình ngay trước mắt mà cần thời gian lâu dài. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể nghĩ về doanh số và lợi nhuận từ fanpage, nhưng không nên xem nó như tôn chỉ để vận hành. Một khi người dùng hay khách hàng cảm thấy bị lợi dụng, hoặc trục lợi quá rõ ràng, họ sẵn sàng quay lưng với thương hiệu, với doanh nghiệp đó”.

Mạng xã hội chỉ là ảo?

Đừng nghĩ rằng thế giới “ảo” thì mọi thứ có thể “ảo”, đặc biệt là mạng xã hội có tốc độ lan truyền thông tin như Facebook. Một số doanh nghiệp đã vướng vào những rắc rối khi không kiểm tra nội dung kỹ lưỡng trước khi chúng được đăng tải trên trang fanpage của mình.

“Nhập gia tùy tục”. Facebook giống như một cuộc chơi và muốn thắng trận thì đòi hỏi người dùng phải nắm rõ và tuân theo nguyên tắc. Những doanh nghiệp làm trái nguyên tắc sẽ chịu phạt, thậm chí bị nhấn nút “game over”.

Tháng 12/2012, cộng đồng facebook đã chứng kiến “ngày đen tối” khi nhiều fanpage bị Facebook đóng cửa, trong đó có cả các trang của các doanh nghiệp ngành hàng thực phẩm, đồ uống. Nguyên nhân là khi áp dụng thuật toán mới, nhiều trang fanpage có số lượng fan cao được xem là kém hữu dụng đối với người dùng vì nội dung quảng cáo quá nhiều và làm phiền người dùng Facebook.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không nắm rõ thông tin này, vẫn quan niệm rằng một fanpage hiệu quả là có nhiều lượt “like”, mà không hề biết một số agency làm việc không chuyên vẫn có các chiêu trò gia tăng lượng like ảo hằng ngày. Kết quả là các doanh nghiệp mặc sức đổ tiền cho các agency chỉ để thu về lượng người dùng ảo, không đúng với đối tượng khách hàng. Theo một chuyên gia thương hiệu, bản chất của một cộng đồng là thảo luận và chia sẻ. Việc sử dụng “like” ảo sẽ khiến doanh nghiệp tự giết chính mình, vì một cộng đồng có nhiều người nhưng không có sự chia sẻ thì chẳng khác gì một cộng đồng chết.

“Chơi với bạn thì hiểu tính bạn, hãy xem Facebook như một người bạn và nắm ‘tính tình’ của nó. Đặc biệt, khi những doanh nghiệp chi tiền đầu tư cho kênh công cụ này cần nắm rõ xu hướng, hành vi người dùng Facebook, thuật toán để có sự quản lý và phối hợp chặt chẽ với các công ty dịch vụ. Có như thế, doanh nghiệp mới không quăng tiền qua cửa sổ”, vị chuyên gia này nhận định.

Nguồn tham khảo: vnexpress.net

Ảo tưởng của marketers về quảng cáo trên facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *