Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng, nhất là những nơi tập trung đông dân cư như địa bàn thành phố Hà Nội. Giao thông đô thị đã và đang trở thành chủ đề nóng của các thành phố trên thế giới hiện nay.

Một số hình ảnh giao thông trên các thành phố lớn tại Việt Nam và thế giới:  

Thành phố Hà Nội vào giờ cao điểm

Giờ cao điểm tại Los Angeles

Thói quen đi xe bus của các nước phát triển trên thế giới- Nhật Bản

Để giảm thiểu tắc nghẽn và ùn tắc do đô thị hoá, chính phủ và các cơ quan đã đưa ra một số giải pháp cải thiện hạ tầng, bên cạnh đó khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng để giảm thiểu diện tích xe khi tham gia giao thông.

Nhiều đô thị lớn trên thế giới như Thượng Hải (Trung Quốc), Paris (Pháp), Tokyo (Nhật Bản) hoặc gần nhất là Bangkok (Thái Lan) hay Yangon (Myanmar) đã thành công trong việc phát triển phương tiện công cộng nhờ vận động, khuyến khích giới công chức đi làm bằng xe buýt để giảm đáng kể lượng xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và tạo an toàn cho người dân trong quá trình đi lại.

Tại Nhật Bản, chúng ta thường bắt gặp những hình ảnh vô cùng quen thuộc dưới các ga tàu điện ngầm và các trạm xe buýt. Công nhân, viên chức, nhân viên văn phòng được khuyến khích đi xe buýt để giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Mật độ sử dụng phương tiện công cộng tại Nhật Bản rất cao, tuy nhiên hầu hết người dân xứ hoa anh đào vẫn muốn dùng loại phương tiện này như hình thức giao thông chính vì tính tiện lợi, nhanh chóng và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, trẻ em Nhật Bản cũng được cha mẹ tự cho đi học bằng xe buýt để tăng khả năng tự lập và giảm thiểu các loại xe cộ tập trung đông đúc tại trường học.

(Hình ảnh một em bé Nhật Bản tự tìm nhà ga, trạm xe buýt/ tàu điện)

(Các em bé chờ xe để đến trường học)

(Các em bé trên đường đến trường)

Văn hoá đi xe buýt tại Việt Nam

Tại Việt Nam, phương tiện giao thông công cộng duy nhất đó là xe buýt. Trong mắt hầu hết mọi người, xe buýt dường như không có được mấy thiện cảm. Người dân thành phố đặc biệt là những công nhân viên chức, nhân viên văn phòng chưa quen hoặc chưa thích đi xe buýt. Đối với hầu hết mọi người, những người đi xe buýt là những người có thu nhập thấp, những người không có xe riêng, không sang chảnh và khá là chen chúc.

 

Đối với trẻ em Việt Nam

Tại Việt Nam, đối với cha mẹ thì “trẻ em như búp trên cành” cần phải nâng niu như trứng và hoa, chính vì thế những em bé từ lớp mầm đến lớp tiểu học hoặc thậm chí là cấp 2 cũng vẫn được cha mẹ đưa đón đi học. Đã có một số phụ huynh khuyến khích con cái của mình tự đi xe đến trường hoặc tự tìm xe bus để đến trường tuy nhiên con số vẫn ở mức rất khiêm tốn.

 

Con số Công ty xe buýt Hà Nội đưa ra là năm 2017, xe buýt Hà Nội phục vụ gần 450 triệu lượt khách, tức là gấp 4 lần dân số Việt Nam hiện nay. Con số ấy tưởng là nhiều, thực chất vẫn còn ít ỏi vì gần nửa tỉ lượt khách kia thực ra mới  chỉ đáp ứng được khoảng 13% nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội.

 

Hệ thống xe buýt gần đây đã có những phát triển nhằm hướng dẫn hành khách dễ dàng sử dụng xe buýt và khuyến khích giảm thiểu các phương tiện cá nhân. từ màu sắc cho hành khách dễ nhận ra ví như xe nội thành màu xanh biển, xe giữa các khu dân cư màu xanh lá cây, xe màu vàng, xe màu cam… có bảng thông tin Led hiển thị lộ trình, có hệ thống âm thanh báo điểm dừng đỗ, các tuyến buýt kết nối, có wifi miễn phí. Ứng dụng tìm buýt giúp hành khách dễ theo dõi lộ trình các tuyến buýt mình đang tìm kiếm và biết chính xác tuyến xe đang chờ đã đi đến đâu.

Để thay đổi định kiến về xe buýt không dễ và cần sự hợp tác từ nhiều phía. Và việc từ bỏ dần xe cá nhân để sử dụng phương tiện là cần thiết để thành phố văn minh, hiện đại.

Sử dụng xe buýt thay thế các phương tiện cá nhân là một hành động tích cực góp phần phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường.

 

SAGA media, chuyên gia cung cấp giải pháp truyền thông trên các thiết bị điện tử trên xe taxi và xe bus, giúp thương hiệu chạm đến người tiêu dùng một cách gần gũi nhất và truyền tải được thông điệp rõ ràng nhất, dễ dàng quản lý và đo lường độ tương tác.

Chúng tôi đang triển khai hệ thống hơn 100 màn hình LED trên hệ thống xe buýt truyền thống và hệ thống buýt nhanh BRT và trên khắp các nhà chờ xe buýt.

(Hình ảnh màn hình LED tại nhà chờ Hoàng Đạo Thuý)

Phần mềm quản lý nội dung và thiết bị trình chiếu DCMS
Phần mềm quản lý nội dung và thiết bị trình chiếu DCMS
Cần nâng cao thói quen đi xe bus của người dân Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *